Quy tắc ứng xử văn hoá của cán bộ, giáo viên, nhân viên

PHÒNG GD&ĐT TP LÀO CAI
TRƯỜNG MN HOA MAI
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
 
                                                                                                                                        Cốc Lếu, ngày 10  tháng 11 năm 2013
 
QUY TẮC
Ứng xử văn hoá của cán bộ, giáo viên, nhân viên
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05./ QĐ-TrMN ngày10/11/2013 của
Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Mai)
 
          Điều 1. Đối tượng và phạm vi áp dụng
 
1. Đối tượng áp dụng : Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non Hoa Mai.
2. Phạm vi áp dụng: Văn bản này quy định các chuẩn mực đạo đức Nhà giáo và quy tắc ứng xử của đội ngũ sư phạm trường mầm non Hoa Mai trong thi hành nhiệm vụ công vụ, trong quan hệ với đồng nghiệp, các bậc cha mẹ học sinh, các cháu học sinh và trong xã hội.          
 
          Điều 2: Về trang phục và thời gian làm việc
 
1. Trang phục làm việc: Trang phục đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng, chỉnh tề, đĩnh đạc phù hợp với môi trường làm việc, không lòe loẹt, rườm rà, không gây phản cảm
2. Thời gian làm việc: Đảm bảo đùng theo giờ giấc quy định
          + Đối với cán bộ quản lý: Đến trường trước thời gian làm việc ít nhất 15 phút.
         + Đối với giáo viên: Đến trường trước giờ đón trẻ 15 phút để vệ sinh, thông thoáng phòng nhóm và giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp.
         + Đối với nhân nhân viên: Đến trường trước giờ làm việc 30 phút làm vệ sinh văn phòng, phòng làm việc của Ban giám hiệu, chuẩn bị nước uống cho cán bộ, giáo viên (Riêng nhân viên bảo vệ thực hiện thời gian làm việc theo hợp đồng).
           Trong năm học mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nghỉ việc riêng tối đa 5 buổi nhờ Chuyên môn, Công đoàn bố trí  hỗ trợ ngày công.
         Trong thời gian làm việc nếu có vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến việc thực hiện đúng giờ làm việc cần giải quyết chân thành, nghiêm khắc nhưng không nặng nề, thô lỗ.
 
          Điều 3: Về chào hỏi, xưng hô, xã giao
 
1. Ứng xử trong chào hỏi, xưng hô, bắt tay xã giao, giới thiệu giữa cán bộ, quản lý với giáo viên, nhân viên; Giữa thầy giáo, cô giáo với học sinh, cha mẹ trẻ và nhân dân; giữa cấp trên và cấp dưới, người hơn tuổi và người ít tuổi; người giữ chức vụ và người không giữ chức vụ đảm bảo phải đúng mực, tôn trọng, không suồng xã, không vồ vập.
2. Giới thiệu đảm bảo tính thân thiện, đúng mực và tôn trọng.
3. Xưng hô không dùng tiếng bồi, tiếng nóng, không thô tục.
4. Trong bắt tay xã giao đảm bảo tính thân thiện, không thô lỗ, hời hợt, không khúm núm.
 
          Điều 4: Khi tiếp đón khách, tiếp dân
 
1. Khi đón, tiếp khách đến thăm, làm việc đảm bảo trọng khách, mến khách, vui vẻ, chu đáo, không khúm núm, sợ sệt.
2. Khi đưa, đón, dẫn khách vào, ra phòng làm việc; lên, xuống cầu thang; vào, ra thang máy… đảm bảo tôn trọng người có chức vụ, người hơn tuổi.
3. Khi tiếp cha mẹ học sinh, người đến liên hệ công việc đảm bảo niềm nở, thân tình, chỉ dẫn, hướng dẫn tận tình; không có thái độ bất nhã, thiếu hợp tác.
 
          Điều 5: Sử dụng điện thoại
 
1. Ứng xử khi giao tiếp qua điện thoại phải xưng tên, đơn vị nơi công tác; trao đổi thông tin ngắn gọn, chính xác.
2. Khi nhận lời nhắn, chuyển ống nghe đảm bảo lịch thiệp, từ tốn, rõ ràng, ngắn gọn, thông tin đầy đủ, trung thực, không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.
 
          Điều 6: Liên hoan, chiêu đãi
 
Trong việc mời cơm, mời tiệc chiêu đãi, liên hoan, rót và mời đồ uống đối với cấp trên, khách, người hơn tuổi, phụ nữ…đảm bảo tính trân trọng, thân mật, ấm cúng nhưng không xô bồ, rụt rè.
 
          Điều 7: Hội nghị, mít tinh
1. Trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo… đảm bảo tính nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, không lộn xộn, ồn ào; đảm bảo vai trò, vị thế của chủ tọa và quyền được thảo luận, tham gia ý kiến của các thành viên.
2. Khi tổ chức các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm đảm bảo tính nghiêm túc, trang trọng trong khi giới thiệu đại biểu, khách mời, cử tọa; trong chuẩn bị diễn văn, bài phát biểu, lời chúc, lời đáp từ, lời cảm ơn…
 
          Điều 8: Nhận và tặng vật lưu niệm
Khi tặng hoa, tặng quà lưu niệm đảm bảo tính chân thành, lịch thiệp và tiếp nhận hoa, quà tặng đảm bảo thể hiện lòng biết ơn chân thành, tác phong tự tin, đĩnh đạc, không khúm núm.
 
          Điều 9: Đối với những bất đồng, mâu thuẫn
Khi giải quyết những bất đồng, mâu thuẫn đảm bảo từ tốn, có lý có tình, không kiêu căng, thách thức, hiếu thắng; biết lắng nghe tích cực và góp ý mang tính xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết.
 
          Điều 10: Quan hệ với người khác giới
Ứng xử trong quan hệ giữa những người khác giới đảm bảo trong sáng, lịch thiệp, tôn trọng, không gây phản cảm, khó chịu, đàm tiếu cho người xung quanh.
 
          Điều 11: Công bố, tiếp nhận thông tin
1. Khi viết, công bố, thông báo văn bản, thông tin đảm bảo rõ ràng, mạch lạc, đúng phong cách văn bản hành chính công vụ; không che dấu, bưng bít hoặc làm sai lệch nội dung, không dùng khẩu ngữ, tiếng đệm, không sáo rỗng, lên giọng; khi nghe, đọc, tiếp nhận văn bản, thông tin đảm bảo thái độ bình tĩnh, điềm đạm, không cau có, cáu gắt, phản ứng tiêu cực.
2. khi chỉnh sửa văn bản do người khác tham mưu đảm bảo thái độ chân thành, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, không chê bai, dè bỉu; khi soạn, gửi thư điện tử, tin nhắn đảm bảo ngắn gọn, trung thực, khiêm tốn, lịch sự.
 
          Điều 12. Đối với đồng nghiệp
Với đồng nghiệp cần có thái độ hợp tác trong công việc, chân tình góp ý; thái độ hoà nhã, tránh sự chế giễu, chê bai, tô vẽ  khi vắng mặt đồng nghiệp.
 
          Điều 13. Đối với học sinh
Ứng xử với học sinh, có thái độ nghiêm túc, ngôn ngữ, cách xử sự phù hợp với đặc trưng của cấp học, không đe doạ, không quát mắng và xúc phạm đến thân thể và nhân cách của học sinh.
 
          Điều 14. Tổ chức thực hiện
Quy tắc này áp dụng từ ngày.10 tháng 11 năm 2013 và là một trong các căn cứ để đánh giá, xếp loại, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm.
 
                  HIỆU TRƯỞNG                                  
                                                                                   
                                                                                     ( Đã kí)                                         
 
                                                                           Lê Thị Liên Hoa                                 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *